หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เมื่อต้องเจอเพื่อนร้าย
“เมื่อเจอสุนัขดุ คงไม่มีใครยื่นมือไปให้มันกัด
เมื่อเจอคนที่พร้อมจะทำร้ายเรา
เราก็ไม่ควรเอาตัวเองไปอยู่ไกล้ให้เขาทำร้ายได้ง่ายๆเหมือนกัน”

ใคร ๆ ก็คงอยากมีเพื่อนที่ดี เพื่อนที่รักกันไปจนถึงวันตาย
เพื่อนที่ไม่เคยมีคำว่าหักหลังหรือทำให้เราเสียใจเพื่อน…ที่จะทำให้เราภูมิใจที่ได้รักกัน
แต่ในความเป็นจริงที่เราต้องเจอ คงไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นเพื่อนที่ดีของเรา
บ่อยครั้ง เราอาจแจ๊กพอตแตก ไปเจอเพื่อนที่ไม่ควรค่าแก่การที่เราจะเรียกเขาว่า “เพื่อน”
คนที่เอาเราไปนินทาลับหลัง คนที่ต่อหน้าทำเหมือนหวังดีต่อเรา
แต่เผลอเมื่อไหร่เป็นต้องทำให้เราเสียใจ เพื่อนที่คิดเอาเปรียบเราอยู่เสมอ
หลายคนพอเจอเพื่อนร้ายแบบนี้เข้า ก็ได้แต่นั่งร้องไห้ เกิดคำถามว่าทำไมเขาต้องทำร้ายเรา
ทั้งที่เรามอบความจริงใจให้ ทำไมถึงได้แต่สิ่งเลวร้ายเป็นการตอบแทน???
เมื่อเห็นฝนตก มันคงยากที่เราจะไปหยุดฝน แต่มันไม่ยากที่เราจะเลือกกางร่มให้ตัวเอง ไม่ให้เปียกปอน
เช่นเดียวกับเรื่องความสัมพันธ์ มันคงยากกับการเปลี่ยนใครให้เป็นอย่างเราต้องการ
แต่มันไม่ยากที่เราจะเปลี่ยนหัวใจตัวเองให้เข้มแข็งพอที่จะรับมือกับเรื่องที่อาจไม่เป็นดังหวัง
กับคนที่ไม่ได้หวังดีต่อเรา เราคงไม่อาจเปลี่ยนแปลงความคิดของเขาได้
เพราะบางคน ต่อให้เราทำดีแค่ไหน เขาก็สามารถมองว่ามันเลวร้ายได้ ต่อให้เราพยายามเอาชนะใจเขาแค่ไหน
เขาก็ยังเห็นเราเป็นแค่คนที่ไม่ควรได้รับสิ่งดีๆในมิตรภาพ
ฉะนั้น แทนที่จะไปพยายามเปลี่ยนแปลงเขา เราจึงน่าจะเปลี่ยนแปลงความคิดของเราให้เลิกแคร์ เลิกใส่ใจคนแบบนั้นดีกว่า
แทนที่จะมานั่งเสียใจ ตั้งคำถามว่าทำไมเขาถึงทำร้ายเรา
และพยายามเปลี่ยนแปลงทุกอยากให้ดีขึ้นทั้งที่เป็นไปไม่ได้
มันจึงน่าจะดีกว่า ถ้าเราจะเดินออกมาจากความสัมพันธ์นั้น แล้วเลือกแคร์แค่คนที่รักเรา
คนที่มีความปรารถนาดีต่อเรา และเกิดมาเพื่อเป็นเพื่อนแท้ของเรา
เพราะการที่สูญเสียเพื่อนที่ร้าย ๆไปสักคนสองคน คงไม่ใช่เรื่องใหญ่มากเกินไป
และบางที่ ฟ้าก็จงใจส่งคนร้ายๆ มาพบกับเรา
เพื่อให้เราเรียนรู้ที่จะสร้างภูมิต้านทานให้ตัวเองเพื่อรับมือกับคนร้าย ๆ ที่มีอยู่มากมายบนโลกใบนี้ให้ได้ก็เท่านั้น
หันหลัง เดินออกมาอย่างสง่าผ่าเผย
เลิกแคร์คนที่ไม่สมควรแคร์อย่างเขา แล้วเราก็จะพบว่า
เมื่อเลิกเอาใจไปจับจ้องอยู่กับคนใจร้าย เราก็จะมองเห็นคนดี ๆ ที่รักเราอยู่รอบกาย

แล้วคนเหล่านั้นก็จะมีค่ามากกว่าคนที่ไม่เห็นค่าในมิตรภาพของเราที่มอบให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น